Chuyên gia dinh dưỡng khuyên “ăn tết” thế nào để khỏe

Vi Vi
Th 2 30/12/2019

www.vuahat.vn - Vào dịp lễ tết, do phong tục tập quán từ xưa, chúng ta thường ăn Tết quá nhiều. Việc ăn uống quá mức đi kèm với việc tích trữ thực phẩm, không đảm bảo được sự tươi ngon của thực phẩm rất dễ dẫn đến việc bị ngộ độc thực phẩm trong ngày tết. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, không mắc bệnh, nhất là các bệnh tiêu hóa trong dịp tết, thì nên lưu ý chế độ ăn uống sao cho lành mạnh.

Cần thay đổi nhận thức và quan niệm ăn uống dịp tết để giữ sức khỏe

Theo Ths.bs Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám Dinh dưỡng, viện Dinh dưỡng Quốc gia, chúng ta nên thay đổi quan niệm về việc ăn uống trong ngày tết. Nên ăn uống vừa phải, không nên ăn dồn vào ngày Tết, nên ăn tăng cường rau xanh, ít thịt để tránh táo bón, tránh tình trạng nấu nướng quá nhiều để đến khi bày ra lại cố ăn cho hết, vì sợ phí... Chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp chúng ta khỏe mạnh vào dịp tết, thay vì phải vào viện cấp cứu vì các bệnh như rối loạn đường tiêu hóa v.v...

“Theo tôi, chính mỗi người phải thay đổi nhận thức, thay đổi quan niệm ăn uống, chế biến đồ ăn vào dịp tết nhằm giữ sức khỏe cho bản thân, được hưởng niềm vui trọn vẹn vào dịp tết, không phải vào viện vì những lý do suy yếu sức khỏe”, Ths Hải cho hay.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên dự trữ thực phẩm dịp tết

Theo đó, nguyên giám đốc Trung tâm khám dinh dưỡng cũng khuyến cáo, lời khuyên đầu tiên là tránh tư tưởng dự trữ, tích trữ thực phẩm vào ngày tết. Bây giờ, ngày mùng Một, mùng Hai, chợ đã mở bày bán đủ thứ, mùng 3, mùng 4 có các siêu thị cũng mở cửa. Cho nên hạn chế tích trữ đồ, dù chúng ta có để đồ trong tủ lạnh cũng chỉ là hạn chế đồ bị hỏng thôi, chứ không thể giữ được độ tươi ngon như thực phẩm mới được. Ngoài ra, nếu chúng ta không vệ sinh sạch sẽ, để đồ ăn sống chín lẫn lộn, tủ lạnh để quá chật chội, không có không khí để lưu thông thì lúc đó tủ lạnh lại trở thành ổ vi khuẩn. Lúc đó, thức ăn trong tủ lạnh lại là thực phẩm độc hại.

Tránh tư tưởng mâm cao, cỗ đầy khi đón tết

Bên cạnh đó, nếu muốn ăn đồ làm sẵn chúng ta nên mua đồ ăn ở những cửa hàng thực phẩm có chất lượng đảm bảo, an toàn, không mua những thực phẩm kém an toàn...

Nên lưu ý vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh, dù bận đến mấy. Thực phẩm chưa ăn đến thì cần phải sơ chế sơ qua, rồi mới cho vào tủ lạnh, để riêng đồ sống, đồ chín. Chia nhỏ thực phẩm thành từng bữa, cho vào bao túi sạch sẽ và lấy dần ra để nấu.

Ths.Bs Lê Thị Hải Nguyên giám đốc Trung tâm khám dinh dưỡng viện Dinh dưỡng Quốc gia

Ngày tết nên tránh tư tưởng nấu mâm cao, cỗ đầy. Tránh tình trạng nấu đi nấu lại, lưu từ ngày này sang ngày khác. Các bà nội trợ đi chợ ngày tết nên lưu ý mua nhiều rau xanh, quả chín bởi ngày tết, tránh tình trạng ăn quá nhiều thịt, tinh bột. Khi mời khách đến nhà chơi ngày tết, thay vì mời bánh ngọt, kẹo ngọt, chúng ta hãy thay thế bằng hoa quả tươi. Cần tiết chế việc ăn uống, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch sẽ, đảm bảo chất lượng để có thể tránh được những bệnh tiêu hóa thường xảy ra trong dịp tết.

Hãy chọn lựa những sản phẩm hạt dinh dưỡng Fami Nuts - sản phẩm có lợi cho sức khỏe để dùng vào dịp TẾT để kiểm soát cân nặng dù trải qua nhiều cuộc vui.

Cha mẹ có con nhỏ lưu ý dịp tết

Riêng đối với trẻ em, Ths Hải cho biết, ở Trung tâm Dinh dưỡng, sau dịp Tết, thường thấy có hai tình trạng xảy ra: 1 là nhiều cháu rơi vào tình trạng ăn quá nhiều, ăn đồ ngọt, đồ xào rán v.v...khiến cân lên vù vù, rơi vào tình trạng béo phì. Trường hợp kia lại là các cháu bé, do bố mẹ quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc con, cho nên trong dịp tết, các cháu thường ăn uống lung tung, dẫn tới việc bị rối loạn tiêu hóa, bị sụt cân, suy dinh dưỡng. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con nhỏ xin lưu ý vào dịp tết là nên cố gắng giữ cho nhịp độ sinh hoạt của các cháu đều đặn, dù biết là không được như ngày thường song cũng đừng quá chênh lệch, tránh tình trạng no dồn đói góp, không ăn quá nhiều bánh ngọt, uống nước ngọt, nước có gas...