SỰ THẬT ĐÁNG SỢ VỀ HẠT ĐIỀU SIÊU RẺ ĐƯỢC BÁN TRÀN LAN TRÊN MẠNG

Huynh Gia
Th 4 15/07/2020

MUA HÀNG TRÊN LIVESTREAM FACEBOOK VÀ NHẬN VỀ HẠT ĐIỀU "ĐẮNG"

Sau khi xem livestream trên Facebook quảng cáo bán hạt điều của một cơ sở ở tỉnh Bình Phước với mức giá hấp dẫn chỉ 100.000 đồng/ 4 hộp hạt điều. Chị Nguyễn Minh P. (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã không ngần ngại để lại số điện thoại và đặt mua ngay. Qua ngày hôm sau, chị P nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ gọi đến để xác nhận đơn hàng. Qua tư vấn người này cho biết loại hàng 100.000 đồng/4 hộp là hạt điều vỡ vụn, ăn sẽ không ngon.

“Còn chị muốn ăn ngon thì mua loại hạt điều bể - vỡ đôi, 100.000 đồng/2 hộp, phí vận chuyển thêm 30.000 đồng”, người bán hàng nói.

Nghe vậy, chị P. đã quyết định mua loại 100.000 đồng/2 hộp. Và đúng 1 tuần sau, người giao hàng gọi chị ra nhận mặt hàng "hạt điều" với tổng chi phí là 130.000 đồng.

Khi về chị P. nhận hàng được bọc bên trong có 2 hộp hạt điều đều dán nhãn hiệu L.V  và được dán băng dính thủ công sơ xài ở nắp. Bao bì in địa chỉ tại ấp 5, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng (Bình Phước), không có ngày, tháng, năm sản xuất, hạn sử dụng trong 6 tháng, thành phần chỉ ngắn gọn gồm hạt điều (99%) và muối (1%). Sau khi ăn thử vài hạt, chị P cảm nhận không ngon như bình thường mà có vị đắng, gắt, hắc. Nhìn kỹ hơn thấy những hạt điều có những vết xẫm màu ở giữa, giống các dấu hiệu của hạt lạc mốc…

LÍ GIẢI CHO SỰ THẬT VỀ HẠT ĐIỀU GIÁ RẺ

Liên hệ với một chủ thương hiệu hạt điều lớn cho hay hiện nay các nhà sản xuất và kinh doanh hàng chất lượng cao đang "đau đầu" khi đối mặt với nạn bán hạt điều rang muối với giá siêu rẻ đến mức khó tin, rẻ bằng nửa giá thị trường hoặc rẻ hơn.

Chủ thương hiệu hạt điều này đặt ra một phép tính: Mức lời của người bán thường nằm ở con số 20% cho bán lẻ và 9% cho bán buôn dựa vào số lượng bán ra. Mùa thu hoạch năm 2020, giá tại thời điểm ngày 12.5 ở Việt Nam là 35.000 đồng/kg loại đẹp, đã phơi khô (cuối năm, giá hạt điều thô tăng lên tới 50-60.000 đồng, thì giá vốn còn đội lên cao hơn nữa). Nếu hạt điều xấu thì phải chọn 4-5kg mới ra được 1kg hạt điều đạt tiêu chuẩn, còn lại là hạt sâu, xấu…

Như vậy để sản xuất 1kg hạt điều cần tới khoảng 3,5kg hạt điều thô, giá vốn sẽ là 122.500 đồng. Tính thêm chi phí thuê nhân công chọn hạt/rang/đóng gói, tiền bao bì in ấn ... thì đã lên tới 250.000 đồng đến 270.000 đồng.

Lý giải vì sao thi trường lại bán lẻ hạt điều lại có giá 100.000 đồng/kg, các chủ thương hiệu kinh doanh hạt điều chất lượng và uy tín nhận định rằng, rất có thể đây là những hạt điều không đạt tiêu chuẩn an toàn xuất khẩu nên được trả về hoặc hàng tồn kho. Và đặc biệt, đối với mặt hàng hạt điều nếu để lâu quá 4 - 6 tháng thì chất lượng sẽ giảm sút và càng tồi tệ hơn khi để sau 1 năm.

Khi hạt điều tồn kho quá nhiều không bán được, có một số công ty đã “phù phép” đủ kiểu, với mục đích thà bán lỗ còn hơn không bán được. Chưa kể có thể lô hàng đó không vượt qua được sự kiểm tra gắt gao về hóa chất tại nước ngoài, được quay về nước, hạt điều sẽ được bán phá giá để thu hồi vốn, được đồng nào hay đồng đó.

Để làm rõ về sản phẩm hạt điều L.V, trong vai người mua hàng, phóng viên liên hệ với số điện thoại có trên hộp sản phẩm. Khi phóng viên hỏi mua loại hạt điều 100.000 đồng/4 hộp (2 kg), người phụ nữ này cho biết đó là hạt điều vụn, đa số người mua về làm bánh, nấu xôi, nấu chè... còn ăn thì không ngon và chị cũng không đảm bảo chất lượng. Đồng thời giới thiệu loại hạt điều vị tỏi ớt (hạt còn nguyên nhưng cho thêm gia vị tỏi, ớt) và hạt điều vỡ đôi đồng giá là 100.000 đồng/2 hộp. Khi phóng viên đề cập đến chất lượng sản phẩm khách hàng mua bị mốc, chị này cho biết cơ sở nhà chị vận chuyển đi cả chục tấn mà không thấy ai kêu gì, bán buôn cho toàn quốc.

Hiện nay, không chỉ L.V mà nhiều cơ sở đang quảng cáo hạt điều 100.000 đồng/4 hộp/2kg, thậm trí còn có cả giá bán "tri ân khách hàng" 100.000/6 hộp/3kg tràn lan trên mạng xã hội, và vẫn có hàng nghìn đơn hàng đặt mua. Đánh trúng tâm lí đa số khách hàng: Giá trị thấp thì mọi thứ khác đều tặc lưỡi cho qua chứ không tìm hiểu chất lượng nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

CHẤT LƯỢNG HẠT ĐIỀU FAMI NUTS, CAM KẾT:

Nguồn gốc xuất xứ từ Bình Phước, đều hạt, vị béo, thơm ngon.

Hạt điều chất lượng nhất, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đến các thị trường khó tính như Âu Mỹ.

Đạt tiêu chuẩn VSATTP, HACCP, ISO 22000:2007.

Không sử dụng bất kỳ hóa chất, chất phụ gia bảo quản nào.

Hàng mới, luôn đảm bảo độ giòn của sản phẩm, cam kết không bị hôi dầu như nhiều sản phẩm trên thị trường.

Thuộc thương hiệu uy tín, đã được đăng ký thương hiệu, mang đến cho bạn sản phẩm an toàn và chất lượng.

MUA HẠT ĐIỀU FAMI NUTS Ở ĐÂU ?

Fami Nuts là một sản phẩm của công ty Cổ Phần Nông Nghiệp Huynh Gia.

Chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín cung cấp sản phẩm này tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi lớn như: BIG C, A-Mart, 7- eleven...

Ngoài ra, bạn có thể mua ngay tại đây hoặc gọi ngay cho chúng tôi ngay khi có nhu cầu nhé. Chỉ cần gọi cho chúng tôi qua Hotline: 0869.129.799 hoặc nhắn tin đơn hàng qua fanpage để được phản hồi ngay lập tức.


(Thông tin bài viết tổng hợp từ vietnamnet.vn)