GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA HẠT DẺ CƯỜI TƯƠI MỚI

Bảo My
Th 4 18/10/2023

Hạt dẻ cười có nguồn gốc như thế nào?

Hạt dẻ cười là quả của cây dẻ cười, là một trong những loài cây cho trái được ghi nhận từ rất sớm, có thể xuất hiện từ 7000 năm trước Công nguyên, theo các tài liệu thời Trung Cổ.
Hồ trăn hay quả hồ trăn hay hạt cười hay hạt dẻ cười (Danh pháp khoa học: Pistacia vera) là một loài thực vật thuộc Họ đào lộn hột. Loài này được Carl von Linné miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753.

Hạt dẻ cười tươi trên cây. 


Hồ trăn có nguồn gốc từ vùng Ba Tư nay phân bố rộng rãi ở Iraq, Syria, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Tajikistan, Hy Lạp, Tunisia, Kyrgyzstan,  Ấn Độ, Afghanistan, Ai cập, Hoa Kỳ (trồng nhiều ở California) và Việt Nam. Hạt dẻ cười hầu như thường xuất hiện trên các mâm bánh kẹo ngày Tết ở Việt Nam. (Theo: Wikipedia)

Hạt dẻ cười đã tách vỏ 

Hạt dẻ cười trồng ở Việt Nam đã bắt đầu được canh tác nhỏ lẻ tại một số địa phương thuộc khu vực miền Trung – nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, không quá nóng hoặc quá lạnh. Chính vì thế, trong số các sản phẩm hạt bán phổ biến trên thị trường, ngoài hạt dẻ cười có nguồn gốc từ Châu Mỹ, Tây Á, Địa Trung Hải… thì còn xuất hiện hạt dẻ cười nội địa, do chính các nông dân trong nước trồng và thu hoạch. Tuy nhiên, cây hạt dẻ cười này vẫn còn mới và khá kén khu vực sinh trưởng, nên các vùng nguyên liệu hồ trăn ở Việt Nam không nhiều.

Hạt dẻ cười Faminuts

Hạt dẻ cười không chỉ là một loại hạt ngon và nguyên liệu hấp dẫn trong các món ăn, mà còn có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích dinh dưỡng đáng kinh ngạc mà hạt dẻ cười tươi mới mang lại cho sức khỏe của bạn.
 

Dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười tươi mới:

Theo USDA thì trong 28gr hạt dẻ cười chứa:

Năng lượng

159 kcal (28gram)

Chất béo

12.8g 

Chất đạm

5.73g

Chất xơ

3g

Carbs

7.71g

Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA.

Ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B, E, axit folic, sắt, magie, canxi, kali,….

  • Hạt dẻ cười tươi mới giàu dinh dưỡng

Hạt dẻ cười tươi mới chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm:
Chất béo tốt: Hạt dẻ cười giàu chất béo không bão hòa, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ các bệnh tim mạch.

Hạt dẻ cười tươi mới chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin

Protein: Chúng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, rất quan trọng cho sự phát triển và sửa chữa các tế bào cơ thể.
Chất xơ: Chất xơ trong hạt dẻ cười giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định.
Vitamin và khoáng chất: Hạt dẻ cười cung cấp magie, đồng, selen, và vitamin E, giúp tăng cường sức kháng và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương.

  • Hạt dẻ cười tươi mới có tác dụng chống vi khuẩn

Selen có trong hạt dẻ cười tươi mới là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do và hỗ trợ hệ miễn dịch đánh bại vi khuẩn và vi rút.
 

  • Hạt dẻ cười tươi mới và sức khỏe tim mạch

Hạt dẻ cười giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Chất béo không bão hòa trong hạt dẻ cười tươi mới đã được liên kết với việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Chúng giúp làm giảm mức cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong máu.
 

  • Hạt dẻ cười tươi mới giúp quản lý cân nặng

Chất xơ và protein trong hạt dẻ cười tươi mới giúp tạo cảm giác no lâu, làm giảm nguy cơ tiêu thụ thức ăn thừa, giúp kiểm soát cân nặng.

  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch 

Hạt dẻ cười chứa hơn 30 loại vitamin và đặc biệt có chứa nhiều vitamin B6, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Các chất chống oxy hóa trong hạt dẻ cười giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh ở đường tiêu hóa hay các bệnh khác, từ đó tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

  • Giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường

Đối với bệnh nhân tiểu đường, glucose tạo thành một liên kết với protein khiến cơ thể không hấp thụ được. Quá trình này gọi là glycat hóa. Chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ làm giảm quá trình glycat hóa, từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hạt hồ trăn còn giúp kiểm soát tốt về bệnh tiểu đường

Hơn nữa, hạt dẻ có chỉ số đường huyết thấp, vì thế nó không gây ra sự gia tăng mạnh lượng glucose trong máu sau khi ăn. Hạt dẻ cười phù hợp cho những bữa ăn nhẹ của người bị bệnh tiểu đường.

Sử dụng hạt dẻ cười tươi mới:

Hạt dẻ cười tươi mới có thể được thưởng thức trực tiếp hoặc sử dụng trong các món ăn và công thức nấu ăn, như salad, muesli, hoặc thậm chí trong các món tráng miệng.

Sử dụng hạt hồ trăn trong salad, muesli, hoặc món tráng miệng

Hạt dẻ cười tươi mới không chỉ là một nguồn bổ sung dinh dưỡng hấp dẫn mà còn có lợi ích to lớn cho sức khỏe. Bạn có thể thêm chúng vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng những lợi ích này và duy trì một lối sống lành mạnh. Hãy thử thêm hạt dẻ cười tươi mới vào chế độ ăn uống của bạn để tận hưởng sức khỏe tốt hơn.
Đặc biệt, Hạt dẻ cười tươi mới cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho dịp Tết quây quần bên gia đình, nhâm nhi vị thơm, bùi, ngon của hạt dẻ cười cùng những người thân yêu thì còn gì bằng.
 

Mua hạt dẻ cười tươi mới ở đâu?

Faminuts chuyên cung cấp hạt dinh dưỡng đến bạn

Faminuts là một thương hiệu của Công ty Cổ phần Huỳnh Gia Agri, chuyên cung cấp các loại hạt dinh dưỡng và sản phẩm chế biến từ Hạt dinh dưỡng. Vì thế, nếu bạn đang cần nguồn cung cấp hạt dinh dưỡng nói chung và Hạt dẻ cười tươi mới  riêng thì hãy liên hệ với Faminuts qua: 
Hotline: 0869 129 799
Địa chỉ: 80/2 Yên Thế, Phường 12, Tân Bình, TP. HCM

Viết bình luận của bạn