Giá trị dinh dưỡng của hạt Macca, cách phân biệt các loại Macca

Bảo My
Th 5 09/11/2023

1. Hạt Macca có nguồn gốc thế nào?

Mắc ca hay mác ca là tên gọi từ cách phiên âm trong tiếng Việt của chi thực vật có danh pháp khoa học Macadamia, gồm nhiều cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Đại Dương (Úc), thuộc họ Proteaceae. Các loài trong chi này là bản địa của đông bắc New South Wales và trung - đông nam Queensland (Nguồn: Wikipedia). 

Trái Macca tươi

Hạt mắc ca. Ảnh Wikipedia.

Cây macca được nhân rộng tại một số vùng trên thế giới và bắt đầu trồng ở Việt Nam từ năm 1994, chủ yếu ở các tỉnh trong vùng Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk , Đắk Nông...
Hạt macca là một nguồn thực phẩm tự nhiên vô cùng giàu dinh dưỡng, được sử dụng rộng rãi từ hàng thế kỷ trước. Hạt macca có mùi vị thơm ngon đặc trưng, giá trị dinh dưỡng cao nên được dùng sử dụng phổ biến trong ngành thực phẩm. Nhân hạt mắc ca có thể ăn trực tiếp, làm sữa hạt hoặc sử dụng trong các loại bánh ngọt, salad...
 

2. Dinh dưỡng có trong hạt macca tươi mới

Giá trị dinh dưỡng trong 100g (3.5 oz) macca tươi gồm: 740 kcal, 75.8g chất béo, 7.9 g chất đạm, các loại vitamin B6, C, E... Cụ thể:

Năng lượng740 kcal (3080kJ)
Chất béo75.8g
- Chất béo bão hòa: 12g
- Chất béo chưa bão hòa: 59g
- Chất béo chưa bão hòa đa: 1.5 g
Chất đạm7.9 g
VitaminVitamin B6 0.275 mg (21%), Vitamin C 1.2 mg (1%), Vitamin E 0.54 mg (4%) 

Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA.


3. Giá trị dinh dưỡng của Hạt Macca tươi mới:

a. Giàu dinh dưỡng

Hạt macca rất giàu calo, chứa nhiều chất béo, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết, tốt cho sức khỏe.
Đặc biệt, lượng chất béo không bão hoà có nhiều trong macca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol xấu và Lipoprotein mật độ thấp (LDL).
Bên cạnh đó, hạt macca cũng chứa ít đường và carbohydrate (cars), cùng với lượng chất xơ vừa phải. Điều này mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho người bị tiểu đường vì chúng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

b. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt mắc ca chứa nhiều flavonoid và tocotrienols, chất chống oxy hóa, cực kỳ hiệu quả trong việc chống ung thư, chống oxy hóa và các bệnh về não, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và bệnh tật.


c. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt mắc ca rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Ăn một lượng nhỏ mỗi ngày có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol cao và viêm nhiễm.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu bạn ăn khoảng 0,3 - 1,5 ounce (tương đương 8- 42 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ giúp giảm được khoảng 10% mức cholesterol toàn phần và lượng LDL có hại cho cơ thể.

Hạt macca rất tốt cho sức khỏe của tim mạch

Hơn thế nữa, việc ăn từ 1,5 - 3 ounce (tương đương 42- 84 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng gây viêm, ví dụ như chất trung gian gây viêm Leukotriene B4. Trong khi đó, viêm là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh về tim mạch.


d. Có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Thường xuyên ăn các loại hạt cây, bao gồm cả hạt mắc ca, có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và góp phần làm giảm lượng đường trong máu ổn định hơn.


e. Có thể hỗ trợ giảm cân

Macca hỗ trợ giảm cân duy trì vóc dáng cho người dùng

Hạt macca có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, là vì lượng chất xơ có trong nó.
Một số nghiên cứu cũng cho biết, một phần chất béo có trong hạt macca vẫn còn tồn tại ở thành sợi của hạt trong quá trình tiêu hóa. Vì thế, macca cung cấp ít calo hơn, hỗ trợ giảm cân lành mạnh cho những người mắc chứng thừa cân, béo phì.
Hạt macca còn có axit panmitic- omega 7, giúp những người thừa cân kiểm soát được cân nặng và ngăn việc tăng cân không mong muốn.

f. Có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Chất xơ hòa tan trong hạt macca hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Đổi lại các vi khuẩn có lợi này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại các tình trạng như hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng...

g. Nguồn năng lượng tự nhiên

Với nhiều chất béo và protein, hạt macca có thể cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể, giúp bạn tỉnh táo và năng động suốt cả ngày.
Nhớ rằng, hạt macca chỉ mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe khi sử dụng hợp lý và kết hợp với chế độ ăn uống cân đối. Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng hạt macca phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

4. Cách phân biệt các loại hạt macca:

Hạt macca

Nguồn gốc

Kích thước và hình dáng

Màu sắc

Hương vị

Giá trị dinh dưỡng 

Macca Việt Nam

Chủ yếu ở các tỉnh trong vùng Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk , Đắk Nông…

Macca Việt Nam thường nhỏ hơn hạt macca Mỹ, Úc, Trung Quốc. Thường dài 2,5cm đến 3,5 cm và có hình dáng dẹt hơn.

Hạt macca Việt Nam thường có màu vàng đậm hoặc vàng nâu đậm.

Hạt macca Việt Nam thường có hương vị ngọt ngào và hương thơm đặc trưng.

Hạt macca Việt Nam có giá trị dinh dưỡng tương tự, nhưng có thể thấp hơn về lượng dầu và chất béo so với hạt macca Mỹ và Úc.

Macca Mỹ

Chủ yếu ở các vùng như California, Arizona và New Mexico.

Hạt macca Mỹ lớn hơn macca Việt Nam, thường từ 3,5 cm đến 4,5 cm hoặc thậm chí lớn hơn, và có hình dáng tròn hơn.

Hạt macca Mỹ thường có màu vàng sáng hoặc vàng nhạt.

Hạt macca Mỹ có hương vị đậm đà và có thể có chút vị đắng.

Hạt macca Mỹ thường được coi là chất lượng cao và có giá trị dinh dưỡng tốt, với hàm lượng dầu và chất béo tương đối cao.

Macca Úc

Đông bắc New South Wales và trung-đông nam Queensland.

Hạt macca Úc lớn hơn macca Việt Nam, từ 3,5 cm đến 4,5 cm hoặc thậm chí lớn hơn, và có hình dáng tròn hơn.

Hạt macca Úc thường có màu vàng sáng hoặc vàng nhạt.

Hạt macca Úc có hương vị đậm đà và có thể có chút vị đắng.

Hạt macca Úc thường được coi là chất lượng cao và có giá trị dinh dưỡng tốt, với hàm lượng dầu và chất béo tương đối cao.

Macca Trung Quốc

Chủ yếu được trồng ở tỉnh Thiểm Tây, Cam Túc và Tân Cương Trung Quốc

Hạt macca Trung Quốc có thể có kích thước và hình dáng tương tự hạt macca Việt Nam.

Hạt macca Trung Quốc có thể có màu vàng tương tự hạt macca Việt Nam.

Hạt macca Trung Quốc có hương vị thường nhẹ hơn và không mạnh mẽ như hạt macca Việt Nam.

Hạt macca Trung Quốc có giá trị dinh dưỡng tương đối.  macca xuất xứ Trung Quốc, trước khi đem nướng chín đã được quay li tâm để tách lấy dầu, vì vậy khi ăn không còn cảm giác thơm ngậy nữa. Chất dinh dưỡng bị mất đi hoặc bị biến đổi 1 phần.

Bảng phân biệt Macca Việt Nam, Mỹ, Úc và Trung Quốc


5. Cách sử dụng Hạt Macca:

Để tận hưởng hạt macca tốt nhất, bạn nên ăn chúng trực tiếp ngay sau khi tách vỏ. Hạt macca tươi mới chưa qua xử lý không chỉ giữ nguyên mùi vị tươi ngon mà còn bảo toàn toàn bộ giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc tách vỏ hạt macca có thể khá khó khăn do vỏ cứng. Bạn cần sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như kìm tách hạt hoặc búa để mở lớp vỏ và tiếp cận hạt bên trong.
Hiện nay, có nhiều lựa chọn dễ dàng hơn khi bạn muốn thưởng thức hạt macca mà không cần phải tự tách vỏ. Hạt macca đã được chế biến và đóng gói sẵn, kèm theo dụng cụ tách vỏ, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng vẫn cung cấp cho bạn trải nghiệm thưởng thức món ăn giàu dinh dưỡng này một cách thuận tiện.

Macca Úc đã tách vỏ của Faminuts


Hạt Macca có thể được sử dụng dưới dạng bột hoặc viên nang. Bạn có thể thêm vào sinh tố, sữa gạo, hay sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn và thức uống khác nhau. 
Huynh Gia Agri - Faminuts - Địa chỉ bán hạt macca ngon, chất lượng nhất

Các sản phẩm về hạt macca tại Faminuts


Nếu Quý khách đang tìm kiếm địa chỉ bán hạt macca chất lượng, ngon, tươi mới với giá cả phải chăng, hợp lý thì hãy liên hệ với Huynh Gia Agri hoặc Faminuts. Hạt macca của chúng tôi được tuyển chọn từ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, hạt to tròn, dinh dưỡng cao.

Hạt macca được chúng tôi nhập khẩu về, sau đó rang sấy tại nhà máy Bình Dương, 100% tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, chất hoá học, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng được độ ngon, giòn, dinh dưỡng đặc trưng của hạt macca.

6. Ưu điểm của hạt macca Faminuts

  • Dây chuyền sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Sản phẩm nhập khẩu và được rang sấy tại nhà máy Binh Dương

  • Hạt Macca 100% tự nhiên, không sử dụng chất bảo quản, chất hóa học

  • Được tuyển chọn từ nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, hạt to tròn, dinh dưỡng cao

  • Đáp ứng được độ ngon, giòn đặc trưng của hạt Macca

Đặc biệt: Faminuts là đơn vị tiên phong trong thực hiện cam kết của chính phủ về Net Zero 2025. Điển hình là việc toàn bộ điện sử dụng cho hoạt động của khối sản xuất hoàn toàn từ điện năng lượng mặt trời áp mái do Global Energy tổng thầu và đi vào hoạt động vào tháng 10 năm 2020.

Ngoài ra 1 nguồn năng lượng tái tạo được áp dụng nữa là hệ thống chiếu sáng khuôn viên nhà máy  bằng Đèn năng lượng mặt trời từ thương hiệu đèn năng lượng mặt trời Gelta.

Thông tin liên hệ:

🏭 Nhà máy: Bình Dương và Bình Phước

🏡 Văn phòng: 80/2 Yên Thế, P2, Tân Bình

💌 Showroom: 191 Nguyễn Thái Bình, Q1

📞 Hotline: 0869 129 799

📮Website: https://vuahat.vn

- Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/faminuts-official

- Shopee: https://shopee.vn/faminuts_official

- Lazada : https://www.lazada.vn/shop/hat-dinh-duong-faminuts


 

Viết bình luận của bạn