MÙA DỊCH COVID 19, NẾU ĐI LÀM CẦN PHẢI NHỚ NGUYÊN TẮC NÀY!

Huynh Gia
Th 5 26/03/2020

Covid 19 hiện là cái tên gây lo ngại nhiều nhất không chỉ riêng Việt Nam mà còn là cả thế giới. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, bộ Y tế đã khuyến cáo mọi người không nên ra đường nếu thực sự không cần thiết. Nhưng vẫn còn một số bộ phận lao động, dân công sở - văn phòng vẫn còn đi làm và hoang mang không biết làm cách nào để bảo vệ bản thân và gia đình, trong khi chính mình vẫn phải ra ngoài, tham gia giao thông, đến văn phòng  và tiếp xúc với rất nhiều người.

Ở đâu cũng có người thế này người thế kia, và không biết ai mới chính là người ủ bệnh lây lan cho người khác. Vì vậy, hãy lựa chọn sự an toàn để đi làm trong những tháng ngày dịch bệnh  bằng  nguyên tắc 2-2-3  đi làm cũng chống corona này nhé!

Thực hiện 2 “phải”

Phải đeo khẩu trang

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc chống dịch Covid-19, cùng với việc giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài bằng mọi biện pháp, từ ngày 16/3, toàn dân sẽ phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người. Vì vậy, ngay tại nơi làm việc, trong văn phòng, dù lớn hay nhỏ, ít người hay nhiều người cũng nên đeo khẩu trang  đạt chuẩn và đúng cách để giảm thiểu “tối đa” khả năng nhiễm và lây bệnh.

Phải nâng cao đề kháng tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch sẽ là tấm lá chắn hiệu quả cao trong ngay thời điểm nhạy cảm như thế này. Nhưng không phải ngày 1 ngày 2 mà chúng ta có một hệ miễn dịch tốt được, điều này phải hình thành từ thói quen sinh hoạt  ăn uống lành mạnh. Cần phải có chế độ dinh dưỡng mùa corona hợp lí, như lựa chọn thực phẩm tăng cường sức đề kháng (thịt, cá, trái cây, các loại hạt dinh dưỡng, ... )  dù đi làm bận rộn, cũng nên dành thời gian hoạt động thể thao để cơ thể được điều hòa và sức khỏe được cải thiện hơn.

Ghi nhớ 2 “không” – Hạn chế tiếp xúc

Không đi làm nếu có dấu hiệu ho, cảm, sốt

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ ra rằng, mặc dù có nhiều triệu chứng  của người nhiễm virus COVID-19, cảm cúm, sốt, cảm lạnh là do virut khác nhau gây ra nhưng đều có dấu hiệu tương đồng với nhau như ho khan, sốt cao, khó thở. Trong trường hợp này, chúng ta có thể xem xét tình trạng bệnh tại nhà, hoặc tốt nhất là đi đến ngay phòng khám  và không đi làm vì bản thân và cộng đồng.

Không đi công tác 

Hạn chế tiếp xúc nếu có thể thì không hẹn gặp trực tiếp đối tác khách hàng trong vùng dịch. Đây là thực hiện nghiêm túc công tác “phòng chống dịch bệnh” chứ không “kỳ thị” vùng miền.

Áp dụng 3 “luôn”

Luôn rửa tay

Có 2 thời điểm để rửa tay nhằm phòng chống dịch bệnh hiệu quả là:

  • Luôn rửa tay trước khi vào công ty/ ăn uống/...
  • Luôn rửa tay sau khi đi từ bên ngoài vào/ tiếp xúc với khách hàng/ đi vệ sinh/ ...

Tốt nhất nên rửa tay thường xuyên ít nhất 30s/lần và phải đảm bảo đúng cách để việc rửa tay phòng dịch bệnh này được hiệu quả.

Luôn lau chùi khu vực làm việc cá nhân

Như bàn ghế, máy tính (màn hình, bàn phím, con chuột...), điện thoại...

Vì là vật dụng chúng ta sử dụng hằng ngày khi đến công ty, cho nên đừng nghĩ là nó sạch. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã tiến hành khảo sát trong 13 tháng và phát hiện thấy 4.800 bề mặt các đồ vật trong các tòa nhà văn phòng thực sự bẩn. Và bàn làm việc là nơi trú ngụ của hơn 10 triệu vi khuẩn khác nhau, gấp 400 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Điều này cũng gần như tương tự như các dụng cụ làm việc khác. Để giảm thiểu rủi ro nhiễm virut, chúng ta cần vệ sinh các vật dụng này thường xuyên nhất.

Luôn lau chùi các khu vực công cộng nhiều người sử dụng 

Nút bấm câu thang máy, tay vịn trong thang máy, lang cang, tay nắm cửa... Tương tự như bàn làm việc, nhưng những khu vực này là công cộng, có nhiều nhười sử dụng hơn. Vì vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt này, sau khi chạm không được đặt tay lên khẩu trang, mắt, mũi, miệng... và rửa tay ngay sau đó.


Và dù hiện tại tình trạng có thế nào, thì chúng ta cũng phải hết sức tỉnh táo trước mọi thông tin về dịch bệnh. Xây dựng một lối sống lành mạnh tốt cho sức khỏe và tuân thủ đúng với các hướng dẫn của các cơ quan y tế, nơi làm việc... để mỗi người đều sẽ là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh có kết quả tốt nhất!

Viết bình luận của bạn