Sữa hạt Macca: Giá trị dinh dưỡng và cách làm tại nhà

Huỳnh Gia
CN 16/07/2023

Trước khi đi vào cách làm sữa hạt macca, chúng ta cùng tìm hiểu về hạt mắc ca là gì, nguồn gốc và giá trị dinh dưỡng của loại hạt được mệnh danh "hoàng hậu của các loại hạt" này nhé.

Macca (mắc ca hay mác ca) là tên gọi từ cách phiên âm trong tiếng Việt của chi thực vật có danh pháp khoa học Macadamia, loại cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Đại Dương (Úc).

Trái Macca tươi trên cây

Trái macca tươi trên cây. Ảnh Wikipedia.

Trái Macca tươi

Hạt mắc ca. Ảnh Wikipedia.

Hạt macca còn vỏ và nhân hạt macca

Hạt macca và nhân hạt macca nhập khẩu từ Úc của Faminuts.

Cây macca được nhân rộng tại một số vùng trên thế giới và bắt đầu trồng ở Việt Nam từ năm 1994, chủ yếu ở các tỉnh trong vùng Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk , Đắk Nông...

Hạt macca có mùi vị thơm ngon đặc trưng, giá trị dinh dưỡng cao nên được dùng sử dụng rộng rãi trong ngành thực phẩm. Nhân hạt mắc ca có thể ăn trực tiếp, làm sữa hạt hoặc sử dụng trong các loại bánh ngọt, salad...

Dinh dưỡng trong hạt macca

Giá trị dinh dưỡng trong 100g (3.5 oz) macca tươi gồm: 740 kcal, 75.8g chất béo, 7.9 g chất đạm, các loại vitamin B6, C, E... Cụ thể:

Năng lượng740 kcal (3080kJ)
Chất béo75.8g (Chất béo bão hòa: 12 g, Chất béo chưa bão hòa: 59 g, Chất béo chưa bão hòa đa: 1.5 g)
Chất đạm7.9 g
VitaminVitamin B6 0.275 mg (21%), Vitamin C 1.2 mg (1%), Vitamin E 0.54 mg (4%) 
 Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA.

Cách tự làm sữa hạt macca tại nhà

Macca thường kết hợp hạt nào làm sữa hạt?

Thông thường mọi người thường làm sữa hạt macca nguyên chất hoặc kết hợp với các loại hạt khác như:
  • Hạt điều
  • Hạnh nhân
  • Óc chó
  • Hạt sen
  • Yến mạch
  • Đậu
  • Lá dứa
  • ...

Chọn nguyên liệu tự làm sữa hạt macca

Bạn có thể mua macca nguyên hạt nứt vỏ hoặc nhân hạt macca tách vỏ để làm sữa hạt. Hạt macca nguyên hạt nứt vỏ có thể bảo quản được lâu hơn, tuy nhiên sẽ tốn thời gian tách vỏ khỏi hạt trước khi sử dụng.
 
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nhân hạt macca vỡ (bể vụn 2-3-4 trong quá trình tách nhân) với giá thành thấp hơn để làm sữa hạt

Công thức làm sữa hạt macca nguyên chất

Để tiết kiệm thời gian và dễ dàng thực hiện thì một chiếc máy xay và nấu sữa hạt sẽ là trợ thủ đắc lực, vì máy vừa xay mà vừa nấu sữa luôn, vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên lưu ý là dùng máy có chức năng làm sữa hạt không nấu nhé, vì một số hạt đã rang sấy sẵn như macca, hạnh nhân... làm sữa hạt mà không cần nấu.

Nguyên liệu

  • 200g hạt macca
  • 1 bịch sữa tươi không đường (sữa tươi giúp sữa hạt béo hơn)
  • 500ml nước tinh khiết
  • Đường (nên sử dụng đường phèn)

Dụng cụ: Máy nấu sữa hạt (nếu có), đồ khui hạt macca (nếu bạn mua macca nguyên vỏ), túi lọc.

Sơ chế nguyên liệu: Đầu tiên, nếu mua macca nguyên hạt thì bạn dùng dụng cụ tách hoặc dao để tách vỏ, sau đó bạn rửa sạch nhân macca và để ráo nước. Bạn có thể không cần ngâm nhân hạt macca trong nước để làm mềm hạt khi làm bằng máy do máy xay sẽ tự làm sữa nhuyễn mà mịn.

Thực hiện làm sữa hạt macca:

Nếu dùng máy say sinh tố: Cho hạt vào bịch và giã nhuyễn, sau đó cho hạt và nước tinh khiết vào máy xay. Lọc qua túi lọc, bỏ xác hạt rồi cho cho sữa tươi, cho đường theo lượng tùy thích rồi bắc nồi lên bếp. Nồi sôi thì nhỏ lửa, khuấy liên tục khoảng 2-3 phút rồi tắt bếp. Lưu ý khuấy liên tục không sữa sẽ bị cháy, giảm hương vị thơm ngon.

Sau đó để nguội và thưởng thức. Có thể bỏ tủ lạnh, uống rất ngon và mát.

Làm sữa hạt bằng máy làm sữa hạt: cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị bao gồm: Hạt macca, sữa, nước, đường vào cối xay của máy. Sau đó chọn chế độ sữa hạt không nấu (do macca là loại không nấu) và chờ trong ít phút là đã có món sữa hạt macca tươi thơm ngon rồi.

Công thức làm sữa hạt macca mix với hạt điều, hạnh nhân, óc chó...

Một lưu ý khi làm sữa hạt mix các loại hạt với nhau thì trước khi làm bạn cần tìm hiểu hạt nào là loại hạt cần phải nấu, hạt nào không nấu. Hạt mắc ca thường sẽ được rang sấy từ trước là loại không cần nấu, khi bạn muốn kết hợp nó với các hạt thuộc nhóm cần nấu như: đậu xanh, đậu đỏ, hạt kê… thì bạn cần chọn chức năng sữa hạt nấu chín hoặc đem nấu chín các hạt đó trước rồi mới cho vào máy cùng hạt macca.
 
Nếu bạn sử dụng hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hạt sen... rang hoặc sấy sẵn (không cần nấu) thì không cần để chế độ nấu sữa hạt, còn nếu dùng hạt điều nhân trắng, đậu đen chưa rang thì cần để máy làm sữa hạt nấu trong khoảng 20-25 phút.
 
Nguyên liệu: 100 g macca, 100g hạt khác, đường phèn, 1.5 lít nước.
 
Chuẩn bị: Ngâm hạt macca trong 30 phút, không cần thay nước. Còn với hạt điều, bạn ngâm trong khoảng 4 giờ và thay nước liên tục. Sau đó vớt hạt, để ráo.
 
Thực hiện: Cho hạt vào máy cùng 1.5 lít nước xay nhuyễn, dùng túi lọc để loại bỏ bã trong hỗn hợp sữa hạt, giữ lại nước cốt. Đổ hỗn hợp sữa vô nồi đun sôi, thêm đường. Nước sôi hạ nhỏ lửa, khuấy liên tục trong 2-3 phút là hoàn thành. Sau đó bạn để nguội, cho vào tủ lạnh hoặc thưởng thức ngay.
 

Khác biệt sữa hạt macca tự làm so với mua từ các thương hiệu trên thị trường

Có một số thương hiệu sữa hạt macca đóng hộp hiện nay trên thị trường Việt Nam như: Sữa hạt macca TH True Milk, Maccaca, Sữa hạt mắc ca Hàn Quốc...
 
Sự khác biệt sữa hạt macca tự làm với các thương hiệu đóng hộp khác gồm: 
  • Khi tự làm sữa hạt macca, bạn có thể chọn nguyên liệu tươi sạch và chất lượng cao, đảm bảo không có chất phụ gia hoặc hương liệu nhân tạo. 
  • Trong khi đó, các thương hiệu làm sữa hạt đóng hộp bán trên thị trường có thể sử dụng các thành phần phụ gia hoặc chất bảo quản để tăng thời gian lưu trữ của sữa hạt trên thị trường.
  • Bạn có thể chủ động được tỉ lệ macca trong sữa hạt.

Công dụng nổi bật từ hạt macca

1. Giàu chất dinh dưỡng

Hạt mắc ca rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, nhưng lại ít carbs và đường. Hơn nữa, chúng giàu chất béo không bão hòa đơn lành mạnh.

2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt mắc ca chứa nhiều flavonoid và tocotrienols, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và bệnh tật.

Sữa hạt macca

Sữa hạt từ macca được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

3. Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

Hạt mắc ca rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Ăn một lượng nhỏ mỗi ngày có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol cao và viêm nhiễm.

4. Có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Thường xuyên ăn các loại hạt cây, bao gồm cả hạt mắc ca, có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và góp phần làm giảm lượng đường trong máu ổn định hơn.

5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Hạt macca có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, có thể giúp giảm cân.

6. Có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Chất xơ hòa tan trong hạt macca hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Đổi lại các vi khuẩn có lợi này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại các tình trạng như hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng...

7. Nguồn năng lượng tự nhiên

Với nhiều chất béo và protein, sữa hạt macca có thể cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể, giúp bạn tỉnh táo và năng động suốt cả ngày.

Nhớ rằng, sữa hạt macca chỉ mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe khi sử dụng hợp lý và kết hợp với chế độ ăn uống cân đối. Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng sữa hạt macca phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Những trường hợp không nên ăn nhiều hạt macca

Do lượng dinh dưỡng trong mắc ca rất nhiều nên việc tiêu hóa cũng cần nhiều thời gian hơn, do đó những người có hệ tiêu hóa kém như người già hay trẻ em không nên ăn nhiều loại hạt này.Theo khuyến cáo, người lớn có thể sử dụng 10 - 15 hạt mắc ca mỗi ngày. Đối với trẻ em thì lượng hạt không nên quá 10 hạt trong ngày.

Thời điểm tốt nhất để ăn mắc ca là vào buổi sáng, do hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất vào thời gian này.

Ngoài ra mắc-ca có độc tính đối với chó. Việc chó ăn phải hạt mắc ca có thể gây nhiễm độc mắc ca (macadamia toxicosis), có các biểu hiện như suy yếu và tê liệt các chân sau tới mức không đứng vững, xảy ra trong vòng 12 giờ sau khi ăn phải.

Mua hạt macca ở đâu an toàn?

Nếu bạn đang cần mua hạt macca tốt và chất lượng với các chứng nhận sản xuất và nguồn gốc rõ ràng, thì không thể bỏ qua hạnh nhân nhà Faminuts. 

  • Không sử dụng bất kỳ hóa chất, chất phụ gia bảo quản nào.
  • Hàng mới, luôn đảm bảo độ giòn của sản phẩm, cam kết không bị hôi dầu như nhiều sản phẩm trên thị trường.
  • Đạt các tiêu chuẩn quốc tế về nhà máy sản xuất như HACCP- ISO 22000- FDA- HALAL. Chứng nhận chất lượng bởi các tổ chức quốc tế: USPS, SGS, EUROFINS, TSL về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhà máy sản xuất của Huỳnh Gia.

Chứng nhận ISO.

Chứng nhận HACCP.

Chứng nhận HALAL.

Bài viết có tham khảo thêm nguồn thông tin từ:

1. Wikipedia

2. Healthline

 

Viết bình luận của bạn