Ý NGHĨA VỀ NGÀY ÔNG CÔNG ÔNG TÁO VỀ TRỜI - MÂM CÚNG ĐƠN GIẢN ĐẦY ĐỦ

Bảo My
Th 2 29/01/2024

NGUỒN GỐC NGÀY ÔNG TÁO VỀ TRỜI - NGÀY 23 THÁNG CHẠP

"Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, nhưng người Việt đã biến đổi sự tích này thành câu chuyện về hai ông và một bà, tạo nên vị thần Đất, vị thần Nhà, và vị thần Bếp núc.

Từ thời xa xưa, tâm hồn chung thủy của Ông Táo đã thu hút lòng tin và sự tôn kính từ cộng đồng người Việt. Việc thờ cúng Ông Táo trở thành một nghi lễ truyền thống, nơi mọi người mong đợi Táo Quân sẽ bảo vệ "bếp lửa" trong gia đình, mang lại sự ấm áp và hạnh phúc.

Do Ông Táo thường xuyên ở trong bếp, biết tất cả về mọi chuyện tốt xấu của mọi người. Với hy vọng đón nhận nhiều điều may mắn cho năm mới, truyền thống lễ tiễn đưa Ông Táo về chầu Ngọc Hoàng đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa người Việt.

Ý NGHĨA NGÀY ÔNG TÁO VỀ TRỜI

Ông Táo, hay còn được biết đến là Táo Quân hoặc Thổ Công, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý mọi hoạt động của gia chủ. Ông không chỉ là vị thần quyết định về may mắn, rủi ro và phúc họa của gia đình, mà còn là người ngăn chặn sự xâm phạm của ma quỷ, đảm bảo bình yên cho ngôi nhà. Tục cúng ông Táo mang theo mong muốn cho sự ấm no và đầy đủ, trước khi chú ý đến việc thờ "thần Bếp" - người chịu trách nhiệm quản lý bếp núc.

Khi ông Táo trở về trời, ông sẽ báo cáo với Ngọc Hoàng về hành vi và công việc của mỗi gia đình dưới hạ giới. Việc sử dụng cá chép làm phương tiện để ông Táo trở về trời trở thành một phần quan trọng của nghi lễ. Sau khi hoàn thành lễ cúng, mọi gia đình thường thả con cá chép vào sông hoặc ao, tượng trưng cho sự vượt qua khó khăn và thăng hoa, biểu hiện tinh thần kiên trì và bền bỉ để đạt được thành công.

Ngày ông Táo về trời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Việt. Đây là dịp để gia đình sum họp, đoàn tụ, cùng nhau chuẩn bị mâm cúng để tiễn ông Táo về trời. Mâm cúng ông Táo thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần Táo, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Ngoài ra, ngày ông Táo về trời cũng là dịp để mọi người nhắc nhở bản thân về những việc làm tốt, xấu trong năm cũ. Đây là thời điểm để mọi người tự nhìn nhận lại bản thân, sửa đổi những sai lầm, hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn

MÂM CÚNG ÔNG TÁO ĐƠN GIẢN ĐẦY ĐỦ 

Lễ vật cúng ông Táo

Lễ cúng ông Công và ông Táo có sự chuẩn bị cầu kỳ với những vật phẩm đặc biệt, tượng trưng cho sự linh thiêng và trang trọng của nghi lễ. Dưới đây là mô tả về lễ vật và các vật phẩm liên quan:

Cúng ông Công ông Táo đơn giản, đầy đủ nhất năm 2023 | Báo Dân tộc và Phát  triển

Ảnh: Mâm cúng ông Táo đầy đủ nhất

  • Mũ ông Công và ông Táo:

    • Có ba chiếc mũ, bao gồm hai mũ nam và một mũ nữ.

    • Mũ Táo ông có hai cánh chuồn, trong khi mũ Táo bà không có cánh chuồn.

    • Mũ được trang trí bằng gương nhỏ hình tròn lóng lánh và dây kim tuyết màu sắc sặc sỡ.

    • Màu sắc của mũ, áo, và hia ông Công và ông Táo thay đổi hàng năm theo nguyên tắc của ngũ hành.

  • Hia ông Táo:

    • Một ít vàng được sử dụng làm hia, tượng trưng cho sự quý phái và trang trí.

  • Lễ vật khác:

    • 1 đĩa hoa quả: Biểu tượng của sự tươi mới và thịnh vượng.

    • 1 ấm trà sen: Đại diện cho sự tĩnh lặng và trang nghiêm.

    • 3 chén rượu: Thể hiện lòng thành kính và tôn trọng.

    • 1 quả bưởi và 1 quả cau: Các loại quả này thường được chọn vì ý nghĩa tích cực trong văn hóa dân gian.

    • Lá trầu: Tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc.

    • 1 lọ hoa cúc: Biểu tượng của sự trong trắng và thuần khiết.

Sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, những vật phẩm và lễ vật như mũ, áo, hia sẽ được đốt cháy. Điều này thường diễn ra cùng với việc lập bài vị mới cho Táo Công, thể hiện sự tôn trọng và chuẩn bị cho năm mới.

 

Mâm cúng ông Táo thường có các món ăn sau:

  • Gà luộc là món ăn không thể thiếu trong mâm cúng ông Táo. Gà luộc nên chọn gà trống thiến, có màu vàng ươm, thịt chắc.

  • Chè kho là món ăn truyền thống của người Việt Nam. Chè kho có vị ngọt bùi, tượng trưng cho sự ngọt ngào, hạnh phúc.

  • Cỗ mặn gồm các món ăn như thịt lợn, thịt gà, cá, giò, nem,

  • Mâm ngũ quả gồm các loại quả như chuối, bưởi, cam, quýt, táo,...

  • Bánh chưng, bánh giầy là món ăn truyền thống của người Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán

  • Xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho may mắn, sung túc

  • Rượu, trầu cau, nước,...

Ngoài các món ăn trên, gia chủ có thể chuẩn bị thêm các món ăn khác tùy theo sở thích và điều kiện của gia đình. Tuy nhiên, cần lưu ý mâm cúng ông Táo phải đầy đủ, tươm tất, thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần Táo.

Cách cúng ông Táo

Cúng ông Táo thường được thực hiện vào buổi sáng sớm ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Gia chủ nên chuẩn bị mâm cúng chu đáo, tươm tất, thắp hương, khấn vái thành kính.

Nguồn gốc, ý nghĩa của tục lệ cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông Táo được đặt ở ban thờ thần linh, bàn thờ bếp hoặc đặt ở giữa nhà. Khi cúng, gia chủ nên thắp 20 nén hương, đọc bài khấn ông Táo và cầu mong các vị thần Táo phù hộ cho gia đình một năm mới an khang, thịnh vượng, gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Sau khi cúng, gia chủ nên hóa vàng mã, mang cá chép thả xuống sông, hồ. Cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời.

KẾT LUẬN 

Ngày ông Táo về trời là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đây là dịp để gia đình sum họp, đoàn tụ, cùng nhau chuẩn bị mâm cúng để tiễn ông Táo về trời. Mâm cúng ông Táo thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần Táo, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, gia đình hòa thuận, hạnh phúc.


Viết bình luận của bạn