GỢI Ý 6 TIPS "CHỐNG CHÁN" CHO CON Ở NHÀ CHỐNG DỊCH

Huynh Gia
Th 2 23/03/2020

Việc nghỉ nhiều ngày kéo dài một cách bất ngờ như thế này cũng ảnh hưởng phần nào đến tâm lí và thể chất của các con.

Nếu các con chỉ suốt ngày ăn, ngủ, loay hoay trong nhà đọc truyện, xem tivi, sử dụng điện thoại thì sẽ tăng cân rõ rệt, ảnh hưởng đến tim mạch và thụ động hơn với môi trường bên ngoài.

Một số nhận định cho rằng, đây sẽ thay thế cho kỳ nghỉ hè của các con. Nhưng có thể, mọi người chưa hiểu rõ bản chất của kỳ nghỉ hè là các con sẽ được giải tỏa áp lực sau khi xử lí một khối lượng bài vở lớn, các con được tham gia các hoạt động ngoại khóa, đi du lịch, về quê thăm ông bà... sẽ là cơ hội cho các con được tiếp xúc với môi trường xung quanh nhiều hơn. Một kỳ nghỉ bất ngờ, rảnh rỗi quá lâu sẽ khiến các con có xu hướng “dư năng lượng”, “ngứa tay ngứa chân”, thích hoạt động nhiều hơn như chạy nhảy, đá bóng,... ngay tại trong nhà. Mọi thứ trong nhà sẽ trở nên lộn xộn và phụ huynh cũng cảm thấy đau đầu hơn với con mình.

Fami Nuts sẽ chia sẻ một số biện pháp để bố mẹ có thể áp dụng để giải quyết những ngày ở nhà chống dịch của con trở nên ý nghĩa hơn nhé!

  1. Hãy nói cho con biết rõ hơn về việc gì đang xảy ra, mức độ ảnh hưởng đến cơ thể để con không nhầm tưởng đây là “kỳ nghỉ Tết kéo dài”. Giúp con xây dựng được ý thức của bản thân trong mùa dịch bệnh như hạn chế ra ngoài, giữ gìn vệ sinh...
  2. Lên lịch sinh hoạt và quy định giờ ngồi vào bàn học: hãy lên lịch một cách rõ ràng cho việc của con phải thực hiện. Tránh sự rối loạn trong sinh hoạt khi con không đến trường như ngủ nướng... Thay vì thời gian con đến trường để học thì hãy ngồi vào bàn học. Bố mẹ nên theo dõi và nghiêm túc cho các con tự giác thực hiện.

  3. Làm việc nhà để giải tỏa năng lượng: nhìn theo góc độ tích cực, thì đây cũng sẽ là cơ hội giúp bố mẹ gần gũi với con hơn. Hãy chỉ con làm phụ giúp việc nhà như rửa chén, quét nhà, cùng con vào bếp và làm những bữa ăn cho gia đình, làm vườn... Vừa giúp con lao động, vừa dạy con những kỹ năng cần thiết giúp con có trách nhiệm hơn với nơi mình sống.

  4. Giải trí lành mạnh: hạn chế cho con việc sử dụng nhiều thiết bị di động, thay vào đó bằng những trò chơi kích thích sự sáng tạo và niềm hứng thú của con như xếp hình, vẽ tranh, ... Hoặc tốt hơn là có thể vận động chơi thể thao với con trong nhà như tập yoga cải thiện sức khỏe.

  5. Đọc sách, đọc sách và đọc sách: Ai cũng biết sách là nguồn kiến thức vô tận. Không có quá nhiều bài tập về nhà, các con sẽ có thời gian đọc sách nhiều hơn, từ đó sẽ hình thành thói quen vô cùng có ích. Đừng quên chia sẻ với con về những gì con đọng lại được sau khi con đọc xong. Đó là cách giúp bố mẹ hiểu về suy nghĩ của con cũng như chia sẻ quan điểm để con có nhìn nhận đúng đắn hơn.

  6. Bổ sung dinh dưỡng tăng hệ miễn dịch: Muốn một bộ máy vận hành tốt thì phải có “nhiên liệu” tốt. Hãy nạp nhiên liệu cho các con bằng những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và lựa chọn cho con những món ăn vặt “thông minh” như: sữa chua, trái cây, các hạt dinh dưỡng (hạt óc chó, hạt điều,...). Bố mẹ nếu thấy “hoang mang” về việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho con trong mùa dịch bệnh thì có thể tham khảo thêm tại đây.

Dịch bệnh là thứ mà không ai trong chúng ta mong muốn. Vấn đề là chúng ta nhìn nhận nó ở góc độ nào, hãy giảm đi một chút sự hoang mang, lo lắng. Thay vào đó, hãy giúp các con điều chỉnh được suy nghĩ và lối sống thích nghi với tình hình hiện tại.