GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA HẠT MACCA TƯƠI MỚI

Bảo My
Th 4 18/10/2023

Hạt Macca có nguồn gốc thế nào?

Mắc ca hay mác ca là tên gọi từ cách phiên âm trong tiếng Việt của chi thực vật có danh pháp khoa học Macadamia, gồm nhiều cây thân gỗ có nguồn gốc từ châu Đại Dương (Úc), thuộc họ Proteaceae. Các loài trong chi này là bản địa của đông bắc New South Wales và trung - đông nam Queensland (Nguồn: Wikipedia). 

 

 

Trái macca tươi trên cây. Ảnh Wikipedia.

 

Cây macca được nhân rộng tại một số vùng trên thế giới và bắt đầu trồng ở Việt Nam từ năm 1994, chủ yếu ở các tỉnh trong vùng Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Lắk , Đắk Nông...

Hạt macca và nhân hạt macca nhập khẩu từ Úc của Faminuts.

Hạt macca là một nguồn thực phẩm tự nhiên vô cùng giàu dinh dưỡng, được sử dụng rộng rãi từ hàng thế kỷ trước. Hạt macca có mùi vị thơm ngon đặc trưng, giá trị dinh dưỡng cao nên được dùng sử dụng phổ biến trong ngành thực phẩm. Nhân hạt mắc ca có thể ăn trực tiếp, làm sữa hạt hoặc sử dụng trong các loại bánh ngọt, salad...


Dinh dưỡng có trong hạt macca tươi mới

Giá trị dinh dưỡng trong 100g (3.5 oz) macca tươi gồm: 740 kcal, 75.8g chất béo, 7.9 g chất đạm, các loại vitamin B6, C, E... Cụ thể:

Năng lượng

740 kcal (3080kJ)

Chất béo

75.8g 

Chất béo bão hòa: 12 g 

Chất béo chưa bão hòa: 59g

Chất béo chưa bão hòa đa: 1.5 g

Chất đạm

7.9 g

Vitamin

Vitamin B6 0.275 mg (21%)

Vitamin C 1.2 mg (1%) 

Vitamin E 0.54 mg (4%) 

Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA.
 

Giá trị dinh dưỡng của Hạt Macca tươi mới:

1. Giàu dinh dưỡng

Hạt macca rất giàu calo, chứa nhiều chất béo, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết, tốt cho sức khỏe.

Hạt Macca rất giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh

Đặc biệt, lượng chất béo không bão hoà có nhiều trong macca giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol xấu và Lipoprotein mật độ thấp (LDL).
Bên cạnh đó, hạt macca cũng chứa ít đường và carbohydrate (cars), cùng với lượng chất xơ vừa phải. Điều này mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho người bị tiểu đường vì chúng có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

2. Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Hạt mắc ca chứa nhiều flavonoid và tocotrienols, chất chống oxy hóa, cực kỳ hiệu quả trong việc chống ung thư, chống oxy hóa và các bệnh về não, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tổn thương tế bào và bệnh tật.


3. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạt mắc ca rất giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Ăn một lượng nhỏ mỗi ngày có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol cao và viêm nhiễm.
Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu bạn ăn khoảng 0,3 - 1,5 ounce (tương đương 8- 42 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ giúp giảm được khoảng 10% mức cholesterol toàn phần và lượng LDL có hại cho cơ thể.

Hạt macca rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Hơn thế nữa, việc ăn từ 1,5 - 3 ounce (tương đương 42- 84 gram) hạt macca mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể các triệu chứng gây viêm, ví dụ như chất trung gian gây viêm Leukotriene B4. Trong khi đó, viêm là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn tới các bệnh về tim mạch.


4. Có thể giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Thường xuyên ăn các loại hạt cây, bao gồm cả hạt mắc ca, có thể làm giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa và góp phần làm giảm lượng đường trong máu ổn định hơn.


5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Hạt macca có thể làm giảm cơn đói và thúc đẩy cảm giác no, là vì lượng chất xơ có trong nó.
Một số nghiên cứu cũng cho biết, một phần chất béo có trong hạt macca vẫn còn tồn tại ở thành sợi của hạt trong quá trình tiêu hóa. Vì thế, macca cung cấp ít calo hơn, hỗ trợ giảm cân lành mạnh cho những người mắc chứng thừa cân, béo phì.

Vóc dáng được cải thiện hơn nhờ thường xuyên ăn hạt macca

Hạt macca còn có axit panmitic- omega 7, giúp những người thừa cân kiểm soát được cân nặng và ngăn việc tăng cân không mong muốn.


6. Có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Chất xơ hòa tan trong hạt macca hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Đổi lại các vi khuẩn có lợi này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại các tình trạng như hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại tràng...


7. Nguồn năng lượng tự nhiên

Với nhiều chất béo và protein, hạt macca có thể cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể, giúp bạn tỉnh táo và năng động suốt cả ngày.

Hạt macca có thể cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể

Nhớ rằng, hạt macca chỉ mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe khi sử dụng hợp lý và kết hợp với chế độ ăn uống cân đối. Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng hạt macca phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.


Cách sử dụng Hạt Macca:

Để tận hưởng hạt macca tốt nhất, bạn nên ăn chúng trực tiếp ngay sau khi tách vỏ. Hạt macca tươi mới chưa qua xử lý không chỉ giữ nguyên mùi vị tươi ngon mà còn bảo toàn toàn bộ giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc tách vỏ hạt macca có thể khá khó khăn do vỏ cứng. Bạn cần sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như kìm tách hạt hoặc búa để mở lớp vỏ và tiếp cận hạt bên trong.

Bạn nên ăn macca trực tiếp ngay sau khi tách vỏ

Hiện nay, có nhiều lựa chọn dễ dàng hơn khi bạn muốn thưởng thức hạt macca mà không cần phải tự tách vỏ. Hạt macca đã được chế biến và đóng gói sẵn, kèm theo dụng cụ tách vỏ, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng vẫn cung cấp cho bạn trải nghiệm thưởng thức món ăn giàu dinh dưỡng này một cách thuận tiện.
Hạt Macca có thể được sử dụng dưới dạng bột hoặc viên nang. Bạn có thể thêm vào sinh tố, sữa gạo, hay sử dụng làm nguyên liệu trong nhiều món ăn và thức uống khác nhau. 


Mua hạt macca tươi mới ở đâu?

Faminuts là một thương hiệu của Công ty Cổ phần Huỳnh Gia Agri, chuyên cung cấp các loại hạt dinh dưỡng và sản phẩm chế biến từ Hạt dinh dưỡng. 

Vì thế, nếu bạn đang cần nguồn cung cấp hạt dinh dưỡng nói chung và Hạt macca tươi mới nói riêng thì hãy liên hệ với Faminuts qua: 
 

Hotline:0869 129 799

Địa chỉ văn phòng: 80/2 Yên Thế, Phường 12, Tân Bình, TP. HCM

Showroom: 191 Nguyễn Thái Bình, Q1

Chi nhánh Hà Nội: số 10, đường Trung Yên 6, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Nhà máy thành phẩm: 109 Vĩnh Phú 40, phường Vĩnh Phú, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Nhà máy sản xuất nguyên liệu: thôn Phước Lộc, xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.


Kết luận

Hạt Macca tươi mới không chỉ là một thực phẩm ngon mà còn là một nguồn dinh dưỡng quý báu. Sử dụng nó trong chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Hãy bắt đầu thử nghiệm và tận hưởng lợi ích từ siêu thực phẩm này.


Hơn nữa, Hạt macca tươi mới cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho dịp Tết quây quần bên gia đình, nhâm nhi vị thơm, bùi, ngon của hạt macca cùng những người thân yêu của bạn.

--------

Bài viết tham khảo: 

1. Sữa hạt Macca: Giá trị dinh dưỡng và cách làm tại nhà

2. Wikipedia 

3. Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng của USDA.

Viết bình luận của bạn